The last samurai มหาบุรุษซามูไร

ปลายทศวรรษ 1870 ร้อยเอกเนธาน อัลเกร็น (ทอม ครูซ) เป็นคนไร้จุดหมาย บรรดาศึกสงครามที่เขาได้ร่วมรบมาก่อนนั้น ดูเหมือนช่างห่างไกลและไร้ผล เขาเคยเอาชีวิตเข้าเสี่ยงเพื่อเกียรติยศและประเทศชาติ ทว่า หลายปีนับแต่สงครามกลางเมืองของสหรัฐอเมริกา โลกได้เปลี่ยนไปมาก พลการเข้ามาแทนที่ความกล้าหาญ ประโยชน์ส่วนตัวเข้ามาแทนที่ความเสียสละ และไม่มีเกียรติยศหลงเหลืออีกต่อไป ? โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันตก เมื่อหน้าที่ของเขาในปฏิบัติการอินเดียนแดงได้จบลง ตามสภาวะแห่งความเป็นจริงที่แสนเศร้า?

ณ ทุ่งกว้างที่ไร้ซึ่งการให้อภัย ใกล้กับริมฝั่งแม่น้ำวาชิตะ อัลเกร็นสูญเสียกำลังใจจนหมดสิ้น..

ห่างออกไปอีกซีกโลก ทหารหาญอีกนายมองเห็นวันข้างหน้าของชีวิตตน ที่มีแต่จะถูกกัดกร่อนไป เขาคือ คัตสึโมโต้ (เคน วานาทาเบ้) หัวหน้าคนสุดท้ายของนักรบรุ่นเก่า ? เหล่าซามูไรที่เป็นที่นับถือ ผู้อุทิศชีวิตพวกเขาให้กับองค์จักรพรรดิและประเทศชาติ และเช่นเดียวกันกับการบุกรุกสมัยใหม่ ที่เกิดขึ้นในอเมริกาฝั่งตะวันตก ที่ชนพื้นเมืองอเมริกันถูกต้อนให้จนมุม และถูกบีบบังคับ สิ่งเดียวกันที่เกิดขึ้นกับประเพณีของญี่ปุ่น สายโทรเลขและทางรถไฟนำมาซึ่งความเจริญ แต่กลับคุกคามสิ่งที่มีคุณค่า และกฎเกณฑ์ที่เหล่าซามูไรได้เคยมีชีวิตอยู่ และสละชีพเพื่อมันมานับศตวรรษ

แต่คัตสึโมโต้ไม่มีวันลาไป โดยปราศจากการต่อสู้..

เส้นทางของทั้งสองนักรบทั้งสองมาบรรจบกัน เมื่อองค์จักรพรรดิหนุ่มแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้ถูกเชื้อเชิญโดยความสนใจของอเมริกัน ผู้ปรารถนาในตลาดที่กำลังเติบโตของญี่ปุ่น ตกลงว่าจ้างให้อัลเกร็นมาเป็นผู้ฝึก ให้กับกองทัพทหารเกณฑ์ที่ทันสมัยกองทัพแรกแห่งญี่ปุ่น แต่ในขณะที่บรรดาที่ปรึกษาของจักรพรรดิ พยายามจะกำจัดเหล่าซามูไรอย่างถอนรากถอนโคน เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแบบตะวันตก ที่เป็นมิตรทางการค้าขึ้นนั้น อัลเกร็นกลับได้พบว่า ตัวเขาประทับใจ และมีความโน้มเอียง เมื่อได้พบกับพวกซามูไร ความมั่นใจที่ยิ่งใหญ่ของพวกเขา ทำให้เขาระลึกได้ถึงตัวตนที่เขาเคยเป็นมาก่อน

The Last Samurai (2003)
IMDb Ratings: 7.7/10
เครดิตผู้อัพ doo-dvd-free



หรือ
Subthai dailymotion
1


2


3


4

5 ความคิดเห็น:

  1. ขอขคุงคาบบบ

    ตอบลบ
  2. เก่ามากมาย แต่หนุกมากเหมือนกัน ขอบคุญ

    ตอบลบ
  3. หนังสนุกมากๆๆๆๆ ครับ อยากกดไลค์สักร้อยครั้ง ฮ่าๆๆ
    ขอบคุณมากครับที่เอาแบ่งปัน

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ24 มกราคม 2555 เวลา 01:54

    สุดบรรยายครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ5 กรกฎาคม 2555 เวลา 04:09

    สนุกมากๆๆๆ ซึ้งด้วยล่ะ ขอบคุณสำหรับหนังดีๆค่ะ

    ตอบลบ

ความคิดเห็น หรือ แจ้งคลิปเสีย